แฮ็ปปี้สงกรานต์ 13 เมษา 2023(2566) ทุกคนนะคะ ปีใหม่นี้มาเริ่มต้นกันใหม่  3 ปีที่ผ่านมาชีวิตหลายคนได้เปลี่ยนไป เนื่องจากโควิดระบาด ข่าวสถิติคนตายจากโควิดประโคมกันทุกวัน ทำให้คนหวาดกลัว ต่างหวาดระแวงและไม่ไว้ใจซึ่งกันและกัน เพราะกลัวติดโควิด มาถึง ณ.วันนี้ในรัฐคาลิฟอร์เนียข่าวโควิตแทบไม่มี ดิฉันมองย้อนหลังใน 3 ปีที่ผ่านมา ชีวิตครอบครัวเราเปลี่ยนไปมากเช่นกัน แต่ถ้ามองในแง่ดี มันก็ดีจริงๆนคะ ฉะนั้นเรามามองโลกใหม่กันเถอะ

สุขภาพดีขึ้น

เมื่อโควิดระบาด อเมริกาปิดประเทศ(ถ้าจำไม่ผิด)วันที่ 18  มีนาคม 2020 สถานที่ราชการ โรงเรียน ที่ทำงาน ร้านอาหารและยิมที่ดิฉันไปโยคะ 7 วันปิดหมด และรัฐบาลยังห้ามไม่ให้มีการมาชุมนุมกันนอกจากจะเกี่ยวกับสุขภาพ ดิฉันตัดสินใจเปิดคลาสโยคะ 6 วันที่บ้าน ดิฉันตีความหมายในแง่ทนายว่าเราไม่ได้ทำผิดกฎ เพราะโยคะคือการชุมนุมกันเพื่อสุขภาพ ในคลาสโยคะ 1 ชั่วโมง 15 นาที ดิฉันได้เพิ่มสอนวิธีหายใจ(นั่งลมปราน) เพื่อสร้างภูมิต้านทานและเพิ่มพลังปอด 15 นาที นักเรียนที่มาโยคะตลอดตั้งแต่นั้น แต่ละคนมีโรคประจำตัวเช่น ถุงลมโป่งพอง (ปัจจุบันไม่ต้องใช้ยาและอ๊อกซิเจนช่วย) เบาหวาน (จากฉีดยาเข้าตาทุก 6 สัปดาห์กลายเป็นไปเช็คอย่างเดียวทุก 18 สัปดาห์) รื้อฟื้นจากมะเร็ง (จากเช็คร่างกายทุกเดือน เป็นปีละครั้ง)  กระดูกบาง (ปัจจุบันปกติ) เป็นต้น นักเรียนแต่ละคนอายุระหว่าง 65-80 ปี ทุกคนแฮ็ปปี้ ดิฉันไม่ได้กลับไปยิมอีกเลย ต้องขอบคุณ“โควิด”

ครอบครัวรักและสนิทกันมากขึ้น

ปีที่สองของโควิด ค.ศ. 2021 ดิฉันสูญเสีย “เอ๊กซ์”ลูกเขย“พ่อของหลาน”เดือนเมษา ซึ่งตายกระทันหัน และพี่เขย (อยู่เยอรมัน) เดือนตุลาคม เป็นหัวใจวายตาย ชีวิตหลานและพี่สาวเปลี่ยนไป หลานโกรธแม่ไม่พูดกันเกือบ 1 ปี พี่สาวดิฉันก็เศร้าโศรกสุดๆดิฉันเคยสัญญาว่าถ้าพี่เขยตายดิฉันจะบินไปหาทันที เพราะโควิดก็เลยไม่ได้ไป ปีนั้นดิฉันเศร้ามากไม่รู้จะช่วยหลานและพี่สาวได้ยังไง

เดือนมกรา ค.ศ. 2022 หลานชายโทรเข้าหาดิฉันขอมาโยคะที่บ้าน ดิฉันดีใจมากๆไปรับส่งเขาทุกวันจากบ้านย่า ระหว่าง 3-4เดือนที่เขามาโยคะก่อนเปิดเทอมเดือนพฤษภา หลานได้เปิดอกคุยกับดิฉัน ระหว่างขับรถรับส่งและทานข้าวกลางวันด้วยกันเป็นเวลาที่มีค่ามาก หลานเล่าว่านอกจากเขาจะเสียพ่อ เพื่อนสนิทมหาวิทยาลัยตายไป 6 คน ในปี 2021 จาก“โอเว่อร์โดส” ดิฉันขอบคุณพระเจ้าที่หลานเข้าหาดิฉัน ในกลางปีเดียวกันนั้น พี่สาวจากเยอรมันนีมาหาดิฉัน 1 เดือน เราได้ใช้เวลาอยู่ด้วยกันจุ๊กจิ๊กจู๋จี๋กัน ตอนพี่เขยมีชีวิตเวลาทั้งสองมาหาเรา เราไม่เตยได้นั่งคุยกันสองต่อสองอย่างนี้ พี่สาวและดิฉันได้บินไปเที่ยวภาคตะวันออกกลาง และอยู่ชิคาโก้ 3 วันเพื่อไปหาหลานที่เรียนอยู่มหาวิทยาลัย เราคุยกับหลานเรื่องความรักกันในครอบครัว พ่อแม่ลูก และพี่น้อง ซึ่งได้ผล หลานได้โทรหาแม่ ตอนนี้ทุกอย่างลงตัว “โควิด”เป็นสาเหตุให้คนเครียด ซึมเศร้า โดยเฉพาะวัยรุ่น หนุ่มสาว แต่มองในมุมกลับ ครอบครัวต้องเป็นหลักให้กันและกัน และทุกอย่างจะมีผลในแง่ดี

ผลพลอยได้จาก“โควิด” ดิฉันกลายเป็น“เช็ฟ นานาชาติ”(Chef Inter) เนื่องจากร้านอาหารปิดหมด 1 ปีแรก ดิฉันลงมือทำอาหารเอง อิตาเลียน ฝรั่งเศษ เยอรมัน สแปนิช เป็นต้น และสิ่งดีอีกอย่างคือ โรงเรียนผู้ใหญ่ที่ดิฉันเรียนสแปนิชรวม 5 ปี พอเริ่มโควิด ร.ร.ปิดๆเปิดๆนักเรียนจึงลงทะเบียนน้อย สองเทอมที่ผ่านมาโรงเรียนยกเลิกคลาสเพราะนักเรียนไม่พอ ดิฉันเซ็งมากไม่อยากลืมภาษา แต่ไปเจอโปรแกรม Duolingo สแปนิชคลาสออนไลน์ ดีมากๆช่วยในการสนทนา ดิฉันไปได้เร็วเพราะแน่นหลักไวยากรณ์จากโรงเรียน ตอนนี้ดิฉันสามารถสนทนาภาษาสแปนิชได้ แล้วค่ะ “เย!!!”  ต้องขอบคุณ“โควิด”

สวัสดีปีใหม่นะคะ  เรามามองโลกในแง่ดีกัน

Published by JK

https://www.linkedin.com/in/jiradett/